ประวัติของ Google Search

 Google Search เป็นเสิร์ชเอนจินจากกูเกิล และเป็นเสิร์ชเอนจินที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลก โดยมีการค้นหามากกว่า หนึ่งร้อยล้านครั้งต่อวัน โดยมีผู้ใช้งานกว่า 1.643 พันล้านคนต่อปี จากผลการสำรวจในปี 2551เว็บไซต์กูเกิลเป็นที่นิยมของผู้ใช้ เนื่องจากความสามารถที่หาข้อมูลได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ และมีข้อมูลในดัชนีมากกว่า 8 พันล้านเว็บไซต์ (ข้อมูลเดือน มิถุนายน 2548 )  ปัจจุบันมีบรรดาผู้ใช้ อินเทอร์เน็ต มากมายหลงใหลในกูเกิล จนถึงกับมีผู้ประพันธ์บทเพลงเพื่อเป็นการอุทิศให้ความยิ่งใหญ่ของกูเกิลเลยทีเดียว
กูเกิล ก่อตั้งโดยลาร์รี เพจ (Larry Page) และเซอร์เกย์ บริน(Sergey Brin) เริ่มต้นพัฒนามาจากโครงงานวิจัยซึ่งเป็นวิทยานิพนธ์ ในช่วงที่กำลังศึกษาปริญญาเอกอยู่ที่ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1996 โดยใช้ชื่อโครงงานว่า แบ๊กรับ โดยเน้นเนื้อหาในการค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ทั้งเพจและบรินได้ตัดสินใจทดสอบประสิทธิภาพของระบบการค้นหาของตน โดยจดทะเบียนโดเมนเนม Google วันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 1997 ภายหลังได้ก่อตั้งบริษัทชื่อ กูเกิล ในปีค.ศ. 1998
ต่อมากูเกิลได้เปิดให้ผู้พัฒนาโปรแกรมคนอื่น สามารถนำโค้ดกูเกิลไปใช้ได้ โดยใช้ฐานข้อมูลจากทางกูเกิล ตัวอย่างบริษัทที่ใช้ได้แก่ มูลนิธิมอซิลลา ผู้พัฒนาเบราว์เซอร์ ไฟร์ฟอกซ์ บริษัทแอปเปิล คอมพิวเตอร์ ผู้พัฒนาเบราว์เซอร์ ซาฟารี

การเปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชน

          ในปี พ.ศ. 2547 ได้เปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชนและเข้าตลาดหุ้นแนสแด็ก (NASDAQ) โดยใช้ดัชนีชื่อ GOOG หุ้นของกูเกิลในช่วงทำ Initial Public Offering (IPO) มีมูลค่าสูงขึ้นมากกว่า 200% ในช่วงปิดตลาดหุ้นของวันแรกที่ได้ประกาศ (เปรีบเทียบกับ ไป่ตู้ เสิร์ชเอนจินของประเทศจีน มูลค่าเพิ่มขึ้น 354% ในช่วงปิดตลาดวันแรก วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2548)    

 ชื่อ "Google" มาจากคำว่า "googol" ซึ่งหมายถึงจำนวนทางคณิตศาสตร์ที่หมายถึงเลข 1 แล้วตามด้วยเลข 0 อีกหนึ่งร้อยตัว หรือ 10100 เพื่อเป็นการแสดงถึงเป้าหมายของบริษัทที่จะจัดการกับข้อมูลจำนวนมหาศาล อีกกระแสหนึ่งบอกว่าชื่อ Google มาจากความผิดพลาดในการจดโดเมนเนมในช่วงก่อตั้ง



         



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น