มารู้จักกับ Google Search กันเถอะ

ปัจจุบันการใช้งาน Internet จะปรากฏ Web Site ให้เราสามารถเยี่ยมชมได้มากมายหลายประเภท และได้มีการบรรจุข้อมูลข่าวสารอยู่ใน Web Site ต่าง ๆ ซึ่งถ้าเราต้องการค้นหาข้อมูลที่อยู่ในระบบ Internet1 เราอาจใช้อุปกรณ์ Tools ที่เรียกว่า ตัวค้นหา (Search Engine) โดยตัวค้นหา (Search Engine) ในคู่มือจะแนะนำถึงการใช้  Search Engine ของ www.google.com  ซึ่งจำเป็นตัวค้นหา (Search Engire) ที่นิยมใช้มากสุดและมีฐานข้อมูล (data base) ของ Web Site ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีรูปแบบที่มีคำอธิบายการใช้งานเป็นภาษาไทยที่ Web Site www.google.co.th
 หลักการทำงานของ Search Engine คือ การท่องไปในเว็บต่าง ๆ และจัดเก็บข้อมูลของเว็บนั้นในรูปดัชนี เมื่อผู้ใช้ใส่ข้อความที่ต้องการค้นและตรงกับดัชนีที่จัดเก็บไว้ ก็จะแสดงเว็บไซต์และข้อมูลนั้นออกมาให้ผู้ใช้

             เมื่อเราพิมพ์ที่อยู่ www.google.co.th ลงในช่อง Address แล้วกด 

Enter  จะปรากฏหน้าแรกของ Web Site ซึ่งจะมีส่วนประกอบต่าง ๆ ดังรูป


ส่วนประกอบของ Google Search


รูปแสดงส่วนประกอบต่างๆ ในหน้าค้นหาของ www.google.co.th
โดยที่มีส่วนประกอบต่างๆ คือ
1เป็น Logo ของ www.google.com
2)  เป็นช่องสำหรับใส่คำ (keyword) ที่เราต้องการค้นหา
3)  ปุ่มช่วยเหลือการพิมพ์ ในกรณีใช้งานไม่ได้  โดยสามารถใช้เม้าส์คลิกเพื่อป้อนข้อมูล
4)  ปุ่มกดสำหรับเริ่มการค้นหา
5)  ปุ่มสำหรับค้นหาเว็บอย่างด่วน โดยการค้นหาจะนำเว็บที่อยู่อยู่ในลำดับแรกที่อยู่ในลำดับแรกที่ค้นหาพบ มาเปิดให้ในหน้าถัดไปเลย

Google  Search  แบ่งหมวดค้นหาข้อมูลเป็น  2 หมวด  ได้แก่

1.             เว็บ (Web)ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเว็บ   เป็นการค้นหาข้อมูลในรูปแบบของเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั่วโลก โดยการแสดงผลจะแสดงเว็บไซต์ที่มีคำที่เป็น Keyword อยู่ภายเว็บไซต์นั้น


2.   รูปภาพ ( Images) เป็นการค้นหาไฟล์รูปภาพจากการแปลคำ Keyword เป็นช่องทางที่ง่ายดายในการค้นหารูปถ่ายภาพประกอบ และรูปภาพอื่นๆ ตามเว็บ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น